Môn Ngữ văn trong nhà trường là một môn khoa học xã hội có tầm quan trọng trong việc giáo dục quan điểm tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Đồng thời đây còn là một môn học thuộc nhóm công cụ. Vì thế nếu học tốt môn Ngữ văn sẽ có tác dụng tích cực đến kết quả học tập của các môn khác và ngược lại. Trong những năm gần đây, việc giảng dạy môn Ngữ văn nói chung và Ngữ văn lớp 9 nói riêng có những chuyển biến theo định hướng tích cực hoá các hoạt động học tập của học sinh. Với phương châm người học tự giác chủ động trong việc lĩnh hội và vận dụng kiến thức kỹ năng. Học sinh được coi là đối tượng vốn có những tiềm năng mà giáo viên có nhiệm vụ đánh thức và tạo điều kiện để những tiềm năng đó phát triển. Chính vì vậy, để học sinh đạt kết quả cao trong mỗi giờ học vai trò của người giáo viên trong việc giúp học sinh tích cực hoá hoạt động học tập là điều cần thiết trong chương trình thay sách. Với ý nghĩa và mục đích chung đó, việc vận dụng phương pháp mới vào dạy môn Ngữ văn đối với từng đơn vị, từng địa bàn cần phải có sự cân nhắc chọn lọc kỹ càng, phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường và đối tượng học sinh.
Dạy học Ngữ văn là quá trình đào sâu, tìm tòi để cảm nhận cái hay, cái đẹp trong tác phẩm văn chương. Bộ môn Ngữ văn lại có đặc thù riêng bởi bằng nghệ thuật ngôn từ sinh động nó cung cấp cho người đọc những kiến thức về cuộc sống, những điều ẩn sâu trong tâm hồn con người. Văn học còn có vai trò rất quan trọng đối với mỗi con người đặc biệt là học sinh.
Chúng ta cần học, cần luyện thường xuyên, không ngừng học hỏi tìm tòi qua sách vở, đồng thời học tập rút kinh nghiệm ở những người xung quanh. Tuy nhiên điều kiện tốt nhất là cần đến trường được thầy cô giảng dạy nhiều hơn, nhất là được học môn Ngữ văn; Đến thư viện được đọc nhiều sách, nghiên cứu nhiều tài liệu quý, nhất là sách Văn học. Thực tế đã cho thấy rằng: một người không đọc nhiều sách thì chắc hẳn vốn hiểu biết sẽ hạn hẹp hơn những người chăm đọc sách, ham tìm hiểu những điều chưa biết. Điều này không phải học sinh không biết, nhưng vì thói lười biếng nên đã vô ý bỏ qua những việc làm đáng quan tâm, như việc học môn Ngữ Văn.
Từ thực tế đó, Thư viện Trường THCS Thị Trấn biên soạn “Thư mục chuyên đề Sách tham khảo môn Ngữ văn 7,8 ”. Qua đây giúp bạn đọc dễ dàng tìm đọc để có thêm một số tài liệu tham khảo bổ sung kiến thức, đồng thời giúp các em học tốt môn Ngữ văn hơn.
1. Luyện tập ngữ văn 8. T.1/ Nguyễn Văn Bằng, Cái Văn Thái.- Tái bản lần thứ 1.- H.: Giáo dục, 2009.- 96tr.: bảng; 24cm. Chỉ số phân loại: 807 8CVT.L1 2009 Số ĐKCB: TK.00550, TK.00546, |
2. Đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kĩ năng ngữ văn 8/ Nguyễn Thuý Hồng (ch.b.), Trần Thị Kim Dung, Lê Đăng Sơn.- H.: Giáo dục, 2011.- 170tr.: bảng; 24cm. Chỉ số phân loại: 807.6 8NTH.DK 2011 Số ĐKCB: TK.00521, |
3. ĐỖ NGỌC THỐNG Bài tập trắc nghiệm ngữ văn 8/ Đỗ Ngọc Thống, Phạm Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Kim Hạnh.- In lần 1.- H.: Giáo dục, 2005.- 236tr.; 24cm. Chỉ số phân loại: KPL 8DNT.BT 2005 Số ĐKCB: TK.00479, TK.00526, |
4. Các chuyên đề chọn lọc ngữ văn 8/ Nguyễn Văn Long (ch.b.), Nguyễn Thị Mai Hoa, Nguyễn Thị Ngân Hoa....- H.: Giáo dục, 2013.- 176tr.: bảng; 24cm. Chỉ số phân loại: 807 8NVL.CC 2013 Số ĐKCB: TK.00530, TK.00529, |
5. VŨ DƯƠNG QUỸ Bình giảng văn 8: Một cách đọc - hiểu văn bản trong SGK : Sách tham dự Cuộc thi viết sách bài tập và sách tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo/ Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo.- H.: Giáo dục, 2005.- 142tr.; 24cm. Chỉ số phân loại: 807 8VDQ.BG 2005 Số ĐKCB: TK.00391, TK.00467, TK.00536, TK.00535, |
6. Những bài làm văn tiêu biểu 8: Biên soạn theo chương trình và sách giáo khoa mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo/ Nguyễn Xuân Lạc s.t., tuyển chọn.- In lần thứ 2, có chỉnh lí, bổ sung.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009.- 109tr.; 24cm. ISBN: 8935092725604 Chỉ số phân loại: 807 8NXL.NB 2009 Số ĐKCB: TK.00386, TK.00565, TK.00564, |
7. Hướng dẫn tập làm văn 8/ Vũ Nho (ch.b.), Nguyễn Thuý Hồng, Trần Thị Nga, Trần Thị Thành.- Tái bản lần thứ 7.- H.: Giáo dục, 2013.- 175tr.: bảng; 24cm. Chỉ số phân loại: 807 8NTH.HD 2013 Số ĐKCB: TK.00576, TK.01862, |
8. Bồi dưỡng tập làm văn lớp 8 qua những bài văn hay/ B.s., tuyển chọn: Trần Thị Thành (ch.b.), Lê Phạm Hùng, Trần Đăng Nghĩa.- Tái bản lần thứ 1.- H.: Giáo dục, 2013.- 196tr.; 24cm. ISBN: 8934994190138 Chỉ số phân loại: 807 8TTT.BD 2013 Số ĐKCB: TK.00710, TK.02866, |
9. LÊ HUY BẮC Hỏi đáp kiến thức ngữ văn 8/ Lê Huy Bắc (ch.b) ; Lê Quang Đức, Đỗ Thị Cẩm Nhung.- H.: Giáo dục, 2008.- 207tr.; 24cm. ISBN: 8934980815922 Chỉ số phân loại: KPL 8LHB.HD 2008 Số ĐKCB: TK.00717, |
10. THÁI QUANG VINH 199 bài và đoạn văn hay 8/ Thái Quang Vinh, Đoàn Xuân Trường, Trần Khánh Ly.- Tp. Hồ Chí Minh: Nxb. Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, 2012.- 234tr; 24cm. Tóm tắt: Giới thiệu 199 bài và đoạn văn theo kiểu văn tự sự (kết hợp miêu tả và biểu cảm), văn thuyết minh và nghị luận trong chương trình tập làm văn lớp 8 hiện hành. Chỉ số phân loại: 807 TQV.1B 2012 Số ĐKCB: TK.00719, |
11. Dạy - học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng ngữ văn 8. T.2/ Nguyễn Khắc Phi (ch.b.), Lê A, Nguyễn Văn Long....- H.: Giáo dục, 2011.- 160tr.; 24cm. ISBN: 8934994084222 Tóm tắt: Hướng dẫn thực hiện hoạt động dạy và học các bài học trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 8 theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Chỉ số phân loại: 807 8NVL.D2 2011 Số ĐKCB: TK.00723, |
12. Đề kiểm tra ngữ văn 8: 15 phút, 1 tiết và học kì/ Đặng Thị Ngọc Phượng.- H.: Đại học Sư phạm, 2009.- 143tr.; 24cm. ISBN: 8935092725086 Chỉ số phân loại: 807 8DTNP.DK 2009 Số ĐKCB: TK.00721, |
13. Phân tích, bình giảng tác phẩm văn học 7/ Trần Đình Sử (ch.b.), Phan Huy Dũng, Nguyễn Việt Hùng....- H.: Giáo dục, 2011.- 122tr.: bảng; 24cm. ISBN: 8934994102117 Chỉ số phân loại: 807 7NVH.PT 2011 Số ĐKCB: TK.01254, TK.02543, |
14. Hướng dẫn học và làm bài - làm văn ngữ văn 7. T.2/ Hoàng Thị Thu Hiền, Lê Hoàng Anh Thông, Lê Hoàng Tâm.- Tái bản lần thứ 2.- H.: Đại học Sư phạm, 2012.- 163tr.: bảng; 24cm. ISBN: 8935092742588 Chỉ số phân loại: 807 7HTTH.H2 2012 Số ĐKCB: TK.01270, |
15. Ngữ văn 7 nâng cao/ Nguyễn Đăng Điệp, Đỗ Việt Hùng, Vũ Băng Tú.- Tái bản lần thứ 5.- H.: Giáo dục, 2011.- 295tr.: bảng; 24cm. ISBN: 8934980040867 Chỉ số phân loại: 807 7NDD.NV 2011 Số ĐKCB: TK.01283, |
16. Các dạng bài tập làm văn và cảm thụ thơ văn lớp 7: Sách tham dự Cuộc thi viết sách bài tập và sách tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo/ Cao Bích Xuân.- Tái bản lần thứ 2.- H.: Giáo dục, 2005.- 252tr.; 24cm. ISBN: 8934980532904 Chỉ số phân loại: 807 7CBX.CD 2005 Số ĐKCB: TK.01303, |
17. Phát triển năng lực Ngữ văn 7: Biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới/ Nguyễn Việt Hùng, Phạm Phương Chi, Cao Thu Phương....- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022.- 155 tr.: hình vẽ, bảng; 29 cm. ISBN: 9786043791365 Chỉ số phân loại: 807.12 7PPC.PT 2022 Số ĐKCB: TK.01310, TK.01309, TK.01308, |
18. Tuyển tập đề kiểm tra môn Ngữ văn 7: Bồi dưỡng học sinh giỏi: Biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Dùng chung cho các bộ SGK hiện hành/ Kiều Bắc s.t., b.s..- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022.- 214 tr.: bảng; 24 cm. ISBN: 9786043523515 Chỉ số phân loại: 807.6 7KB.TT 2022 Số ĐKCB: TK.01330, TK.01329, |
19. Hướng dẫn nói và viết văn: Nghị luận xã hội, nghị luận văn học lớp 7: Dùng chung cho các bộ SGK hiện hành/ Kiều Bắc, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Thị Hoa.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022.- 280 tr.: bảng; 24 cm. ISBN: 9786043529654 Chỉ số phân loại: 807.0712 7NTH.HD 2022 Số ĐKCB: TK.01341, TK.02923, |
20. Củng cố và ôn luyện Ngữ văn 7: Biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới/ Nguyễn Việt Hùng (ch.b.), Phạm Phương Chi, Cao Thu Phương....- H.: Nxb Thanh Niên, 2022.- 191tr.: bảng; 29cm. ISBN: 9786043815962 Chỉ số phân loại: 807.6 7DTL.CC 2022 Số ĐKCB: TK.01356, TK.01355, TK.01354, |
21. LÊ XUÂN SOAN Những bài văn chọn lọc 7: Biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới/ Lê Xuân Soan chủ biên, Nguyễn Diệp Thảo.- H.: Nxb Thanh Niên, 2022.- 129tr.; 27 cm.. ISBN: 9786043817034 Chỉ số phân loại: 807 7LXS.NB 2022 Số ĐKCB: TK.01367, TK.01366, TK.01365, |
22. THÁI QUANG VINH Tuyển chọn những bài tập làm văn 6.7.8.9/ Thái Quang Vinh, Đoàn Xuân Trường, Trần Khánh Ly.- H.: Nxb. Đà NẵngĐại học sư phạm, 2011.- 346tr.; 24 cm. ISBN: 8935083562355 Chỉ số phân loại: 807 TQV.TC 2011 Số ĐKCB: TK.02010, TK.02686, |
23. Các dạng bài tập làm văn và cảm thụ thơ văn lớp 7/ Cao Bích Xuân.- Tái bản lần thứ 8.- H.: Giáo dục, 2012.- 251tr.; 24cm. ISBN: 8934994120210 Chỉ số phân loại: 807 7CBX.CD 2012 Số ĐKCB: TK.02078, TK.02859, |
24. Nâng cao ngữ văn 7 trung học cơ sở/ Lê Thuận An, Tạ Đức Hiền, Nguyễn Kim Hoa.- H.: Nxb Hà Nội, 2003.- 264tr.; 24cm.. Chỉ số phân loại: 807 7TDH.NC 2003 Số ĐKCB: TK.02858, |
25. 39 bộ đề ngữ văn 7/ Phạm Ngọc Thắm.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013.- 207tr.: bảng; 24cm. ISBN: 8935092752990 Chỉ số phân loại: 807.6 PNT.3B 2013 Số ĐKCB: TK.02855, |
Thư mục gồm 24 tên sách được sắp xếp theo thứ tự chữ cái giúp bạn đọc dễ tìm, dưới mỗi phần mô tả tác phẩm đều có phần tóm tắt nội dung tác phẩm, số đăng ký cá biệt để bạn đọc tiện tra cứu.
Thư mục được biên soạn đã có sự cố gắng nhưng không tránh khỏi thiếu sót, rất mong bạn đọc đóng góp ý kiến để thư mục được hoàn thiện hơn.
Hân hạnh giới thiệu đến quý thầy cô và bạn đọc!